Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về dạng bài Matching Features trong phần thi IELTS Reading, chiến thuật làm bài cùng những bí quyết giúp bạn chinh phục số điểm cao nhất nhé!
Matching Features là một trong những dạng bài thường xuất hiện trong phần thi IELTS Reading. Để đạt được điểm số tối đa trong phần thi này, bạn cần hiểu rõ yêu cầu của dạng bài, cách trả lời câu hỏi sao cho chính xác, và các chiến thuật làm bài hiệu quả nhất.
Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về dạng bài Matching Features trong phần thi IELTS Reading, chiến thuật làm bài cùng những bí quyết giúp bạn chinh phục số điểm cao nhất nhé!
1. Tổng quan dạng bài Matching Features IELTS Reading
Đối với dạng bài Matching Features, bạn sẽ được yêu cầu phải nối các đối tượng trong danh sách (các đối tượng này có thể là tên riêng, quốc gia, hay các mốc thời gian) với các statement (sự thật, quan điểm hoặc một thông tin cung cấp trong bài đọc). Phần lớn các statement đều được paraphrase từ câu gốc trong bài.
Dưới đây là format đề thi Reading dạng câu hỏi Matching Features:
2. Các bước làm bài dạng Matching Features IELTS Reading
Để chinh phục được dạng bài Matching Features IELTS Reading, bạn nên áp dụng các bước làm bài như sau:
Bước 1: Đọc câu hỏi và xác định các từ khóa trong mỗi câu
Đầu tiên, hãy đọc thật kỹ câu hỏi trước khi tiến hành vào làm bài. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn bao quát về chủ đề cũng như nội dung của toàn bài đọc. Ở bước này, bạn hãy xác định các từ khóa (keyword) và nghĩ đến những từ đồng nghĩa của các từ khóa đó. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng khoanh vùng được các thông tin cần tìm trong văn bản gốc.
Bước 2: Tìm kiếm thông tin trong bài đọc từ keywords
Những thông tin trong câu hỏi được chia làm hai danh sách: danh sách các đối tượng được liệt kê và danh sách những thông tin phù hợp với đối tượng đã cho. Từ những từ khóa ở bước 1, hãy tìm kiếm chúng trong văn bản gốc.
Bước 3: Đọc các câu được khoanh vùng để đảm bảo chúng có liên quan đến câu trả lời
Sau khi hoàn thành bước đọc, tìm từ khóa và khoanh vùng thông tin từ văn bản, hãy đọc lại các câu văn đó một lượt để xem đoạn đó có đúng thông tin mà bạn đang cần tìm hay không.
Hãy chọn lọc các đoạn văn có chứa từ khóa để đọc trước. Thông thường những từ khóa về thông tin, nhận định của tác giả sẽ chỉ xuất hiện một lần trong bài, trong khi các keyword về tên riêng, đối tượng sẽ xuất hiện nhiều lần hơn.
Bước 4: Đọc kỹ phần chứa thông tin và chọn đáp án
Trong bước này, bạn đọc hiểu các thông tin trong bài đọc và đối chiếu với thông tin trong statement để chọn đáp án đúng. Lưu ý trong phần này, bạn nên đọc hiểu kết hợp tìm các từ đồng nghĩa (synonyms) vì thường các statement sẽ được paraphrase khác văn bản gốc.
3. Các tips làm bài dạng Matching Features IELTS Reading
Các lỗi sai thường gặp
- Có nhiều bạn sẽ cố gắng đọc hiểu ý nghĩa của toàn bộ văn bản và tất cả chữ trong bài. Điều này sẽ chỉ khiến bạn bị rối và mất nhiều thời gian làm bài. Bạn chỉ cần đọc kỹ câu hỏi và đọc lướt (skimming) để xác định đoạn văn chứa câu trả lời.
- Đừng cố tìm các từ khóa, từ vựng chính xác như văn bản gốc. Thay vào đó, hãy suy nghĩ những từ đồng nghĩa, hoặc từ có nghĩa tương đương với từ trong đề bài.
- Đừng quá vội vàng khi làm dạng bài Matching Features trong IELTS Reading. Đọc bài quá nhanh và hấp tấp có thể làm bạn vô tình bỏ qua một vài thông tin hữu ích.
Các tips làm dạng bài Matching Features IELTS Reading
- Đọc thật kỹ câu hỏi và gạch chân, khoanh tròn các từ khóa.
- Đọc lướt đoạn văn (skimming và Scanning) để tìm kiếm các từ khóa, từ đồng nghĩa xuất hiện trong đoạn văn.
- Đừng quên điền thông tin trả lời vào phiếu trả lời.
- Thứ tự của câu trả lời sẽ không giống với trật tự của thông tin xuất hiện trong bài đọc.
4. Bài tập mẫu của dạng bài Matching Features IELTS Reading
Pronunciation and Physiognomy
Imagine the scene: you are sitting on the tube anti on guts someone you instinctively feel Is American, To make sure you ask them the time, fend is light, but how did you know?
A. The writer Arthur Hue’s tier remarked that friends of his, whom he met thirty years after they emigrated to the United States, had acquired an “American physiognomy”, i.e. a broadened jaw, an appearance which is also prevalent In the indigenous population. An anthropologist friend of his attributed this to the increased use of the jaw musculature In American enunciation. This “change of countenance” in immigrants had already been observed by the historian M. Fishberg in 1910. To paraphrase the philosopher Emerson, certain national, social and religious groups, such as aging actors, long-term convicts and celibate priests, to give just a few examples, develop a distinguishing “look”, which is not easily defined, but readily recognised, Their way of life affects their facial expression and physical features, giving the mistaken impression that these traits are of hereditary or racial” origin. All the factors mentioned above contribute, as well as heredity, lint the question of appearance being affected by pronunciation, as in the ease of American immigrants (including those from other English speaking countries) over the course of many years, is of great interest and culls fur further study into the science of voice production. This can only benefit those working in the field of speech therapy, elocution and the pronunciation of foreign languages, and help the student from a purely physiological point of view, Naturally, the numerous psychological and socio-linguistic factors that inhibit most adult learners of foreign languages from acquiring a “good” pronunciation constitute a completely different and no less important Issue that requires separate investigation.
B. The pronunciation of the various forms of English around the world today is affected by the voice being “plated” in different parts of the mouth, We use DUI-speech organs in certain ways to produce specific sounds, and these muscles have to practice to learn new phonemes, Non-Americans should look In the mirror while repeating “I really never heard of poor reward for valor with full use of the USA retroflex hi phoneme, and note what happens to their jawbones after three or four repetitions. Imagine the effect of these movements on the jaw muscles after twenty years! This phoneme is one of the most noticeable features of US English and one that non-A merit and is always exaggerate when mimicking the accent, Likewise, standard British REL is often parodied, and its whine of superiority mocked to the point of turning the end of one’s nose up as much as possible. Not only does this enhance the “performance”, but also begs the question of whether this look is the origin of the expression “stuck up”?
Questions 1-3
Write the appropriate letter in Boxes 1-3 on your answer sheet.
Note that there are more Observations than people, so you will not use all of them.
You can use each observation once only. Use the information in the text to match the People listed (1-3) with the Observations (i-vii).
People
1. Koestler
2. Fishberg
3. Emerson
Observations
i. Americans use their jaw more to enunciate
ii. Immigrants acquire physiognomical features common among the Indigenous population
iii. Facial expression and physical features arc hereditary
iv. Lifestyle affects physiognomy
v. Americans have a broadened jaw
vi. The appearance of his friends had changed since they moved to the United States
vii. The change of countenance was unremarkable
Answers
vi. The appearance of his friends had changed since they moved to the United States
ii. Immigrants acquire physiognomical features common among the Indigenous population
iv. Lifestyle affects physiognomy
Explanation
For the first question, the answer is in the first paragraph, 1st line; “The writer Arthur Hue’s tier remarked that friends of his, whom he met thirty years after they emigrated to the United States, had acquired an “American physiognomy”.
For the second question, the answer is in paragraph from 1st line, “The writer Arthur Hue’s tier onto remarked that friends of his, whom he met thirty years after they emigrated to the United States, had acquired an “American physiognomy”, i.e. a broadened jaw, an appearance which is also prevalent In the indigenous population. An anthropologist friend of his attributed this to the increased use of the jaw musculature In American enunciation. This “change of countenance” in immigrants had already been observed by the historian M. Fishberg in 1910,.” i. is incorrect because it was an anthropologist friend of Koestler who said this” ii. is not correct, because Koestler was talking about his friends rather than Immigrants in general; and v is not stated as a general principle.vi. is incorrect, because Plshberg was talking about immigrants in general, not his friends.
For the third question, the answer can be found In the first para paragraph, 9th line; “Their way of life affects their facial expression and physical features, giving the mistaken impression that these traits are of hereditary or racial” origin.” . iii. Is incorrect, because Emerson says this is a mistaken impression.
5. Các câu hỏi thường gặp
- Các kỹ năng cần thiết để chinh phục dạng bài Matching Features trong IELTS Reading là gì?
Các kỹ năng các thí sinh cần phải có ở dạng bài này là kỹ năng quét văn bản (skimming) , nhận biết các từ đồng nghĩa cũng như biết áp dụng ngữ cảnh để tìm ra nghĩa của từ.
Thông thường, các đối tượng trong danh sách nối sẽ là ai?
Ở danh sách sách này, bạn sẽ bắt gặp những cái tên của nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học.
- Các câu statement thường sẽ nói về điều gì?
Thông thường, các statement sẽ xoay quanh những thông tin nghiên cứu, lý thuyết, năm và địa điểm.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về các chiến thuật và bí quyết đạt điểm cao trong dạng bài Matching Features – IELTS Reading. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải rèn luyện thường xuyên để làm quen với cấu trúc bài thi cũng như nắm bắt thông tin đề bài một cách linh hoạt hơn.
- Chuẩn bị cho bài thi IELTS Reading cùng Phoenix Prep
Dành thời gian ôn luyện cho phần thi IELTS Reading ngay từ sớm là một trong những yếu tố tiên quyết để thành công, đặc biệt nếu bạn đang trau dồi kỹ năng của mình.
Về cơ bản, có khá nhiều phương pháp làm bài và bạn nên kết hợp tất cả các phương pháp để bài viết của bạn luôn được trôi chảy. Chuẩn bị sớm sẽ giúp bạn làm quen với cấu trúc bài thi, cũng như có được sự tự tin trong ngày thi và đạt được số điểm bạn mong muốn!
Tự hào là trung tâm trung tâm luyện thi IELTS hàng đầu, với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy sáng tạo, với bất kì thắc mắc gì về IELTS, hãy liên hệ ngay Phoenix Prep để được hỗ trợ và tư vấn các bạn nhé!
__________________________________
Phoenix Prep – Elevating Futures: High SAT & IELTS Scores Define Us
Hotline: 0836.575.599 (Ms. Hằng)
Sĩ số lớp: 7-10 học viên