7 lý do Du học sinh nên tham gia hoạt động câu lạc bộ tại trường

Nhiều năm trước đây, phần lớn trường học chưa có nhiều cơ hội cho việc thành lập các đội nhóm do học sinh tự quản. Hoặc biến nó trở thành sân chơi bổ ích cho học sinh giao lưu, học hỏi. Từ đó phát triển lẫn nhau về một hoạt động, sở thích chung. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi mạnh mẽ tại Việt Nam. Tầm quan trọng của hoạt động ngoại khóa tự quản như câu lạc bộ, cộng đồng sinh viên ngày càng được chú trọng.

Vậy nhưng mỗi khi nghiên cứu chọn trường theo học, các bạn du học sinh vẫn có xu hướng tập trung tìm hiểu về các ngành học của trường, cơ sở vật chất. Các bạn đặc biệt quan tâm tới danh tiếng của trường trên bảng xếp hạng. Nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu các bạn bỏ qua nghiên cứu về hoạt động ngoại khóa tại trường. Những hoạt động cộng đồng này là trải nghiệm hứa hẹn nhiều triển vọng cho mỗi người. Hệ thống câu lạc bộ, văn hoá sinh hoạt cộng đồng cũng làm nên giá trị, cá tính riêng của trường đó.

Dưới đây là 7 lý do Phoenix Prep khuyên các bạn du học sinh nên tích cực tham gia các tổ chức của trường đại học.

1. Sống cùng sở thích bản thân 

Sở thích là thiết yếu trong cuộc sống. Dù nó có nhỏ bé hay to lớn như thế nào. Mỗi người đều có sở thích của riêng mình. Khi bước chân vào một ngôi trường rộng lớn, đa dạng ở bên kia thế giới, bạn sẽ tìm thấy những người cùng đam mê với mình trong các club trường. Tham gia câu lạc bộ sẽ cung cấp cơ hội học hỏi từ các thành viên khác qua chuỗi các hoạt động tự tổ chức. Ví dụ như qua các cuộc thi, cơ hội tình nguyện, sự kiện cộng đồng, v.v Có những người bạn đồng điệu về sở thích, cùng vun đắp đam mê, điều này thật tuyệt nhỉ! 

2. Khám phá kỹ năng mới

Trong 12 năm học phổ thông, bạn có bao nhiêu thời gian để khám phá khả năng của bản thân? Đã bao lần bạn muốn thử làm một điều gì đó mới – như hát, nhảy, thể thao, … Nhưng gác lại do bận rộn học hành thi cử? Ở Đại học, thời gian là do bạn quản lý. Việc tham gia các câu lạc bộ sẽ giúp bạn có cơ hội thử những kỹ năng bạn chưa có cơ hội trước đây. Mỗi thành viên mới đều lạ lẫm nhưng sẽ luôn có học sinh khóa trên hướng dẫn tận tình. Bạn còn chờ gì nữa, hãy khám phá bản thân mới trong môi trường mới này.

3. Gặp gỡ bạn bè mới

Cộng đồng học sinh và câu lạc bộ thường được thành lập bởi những người cùng sở thích hoặc mục tiêu. Và có gì dễ dàng hơn làm bạn với những người có điểm chung với mình? Tân du học sinh thường gặp khó khăn khi bước vào một môi trường mới hoàn toàn nơi nước bạn. Do đó, tham gia vào những cộng đồng học sinh chính là cơ hội mở rộng các mối quan hệ. Những người bạn mới này sẽ làm giảm đi sự cô đơn và lo lắng của du học sinh những ngày đầu. Và có thể hỗ trợ các bạn trong suốt những năm học và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp nữa. 

Các trường đại học thường có Cộng đồng học sinh theo từng quốc gia/vùng lãnh thổ quốc tế. Xa nhà là xa văn hóa của tổ quốc. Khi bạn đã chán nghe tiếng Anh thì bỗng một câu “Xin chào” trong các Vietnamese Students Association (Cộng đồng Học sinh người Việt) lại đậm tình quê hương!

4. Làm giàu Resume

Một trong những vấn đề lớn nhất khi bắt đầu sự nghiệp của mỗi người luôn là làm sao để làm đẹp sơ yếu lý lịch ngay khi vừa ra trường. Bởi đây là bước đón đầu sự chú ý của các nhà tuyển dụng. Vậy nhưng các hoạt động của club luôn có thể chứng minh khả năng làm việc nhóm, sắp xếp công việc và lãnh đạo của bạn. 

Bạn thậm chí còn có thể “đánh bóng” hồ sơ của mình hơn nữa khi tham gia các tổ chức. Các trường đại học luôn có sẵn các câu lạc bộ cho mỗi chuyển ngành. Ví dụ như: Câu lạc bộ kế toán, Câu lạc bộ PR/Marketing, Câu lạc bộ Phim, v.v. Các câu lạc bộ này đều có kết nối trực tiếp đến những học sinh khóa trước, các tổ chức xã hội liên kết với trường, … Hãy tạo nhiều cơ hội tiếp xúc với “thế giới thực” của ngành học nhất có thể, từ trên ghế nhà trường. Đôi khi, ngành học của bạn không có sẵn Câu lạc bộ. Tận dụng cơ hội đó, bạn hãy thành lập 1 cộng đồng học sinh – là người tiên phong. Việc này giúp thể hiện khả năng lãnh đạo và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

5. Luyện tập ngôn ngữ

Học tập và sinh sống ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, từ văn hóa cho đến ngôn ngữ, là một bước đi dũng cảm. Nó đòi hỏi nhiều nỗ lực bản thân để trở nên hòa đồng. Vậy việc giao tiếp với người bản địa và du học sinh đến từ các quốc gia khác trên thế giới là không thể thiếu. Và club là sân chơi của bạn. Tham gia club của trường đồng nghĩa với việc rèn luyện kỹ năng cá nhân. Ví dụ như thuyết trình đám đông, tranh luận bảo vệ chính kiến, và học hỏi vốn từ vựng chuyên ngành. Thay vì bỏ tiền mua một quyển sách hay một chương trình học ngôn ngữ online, bạn có thể tập luyện và học hỏi miễn phí từ những mối quan hệ mới.

6. Tập luyện làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một kỹ năng không thể thiếu không chỉ trong 4 năm đại học. Nó còn cần thiết trong cả môi trường làm việc sau tốt nghiệp của mỗi người. Các câu lạc bộ thường có một mục tiêu chung. Từ lên kế hoạch dã ngoại đến gây quỹ cho hoạt động cộng đồng. tất cả đều yêu cầu và rèn giũa các thành viên làm việc cùng nhau để đạt được mục đích đó. Làm việc với nhiều kiểu cá tính khác nhau trong club đưa đến kinh nghiệm trong chọn nhóm, quản lý thời gian và nhân sự. Cùng với đó là kỹ năng lãnh đạo cho mỗi thành viên.

7. Chán học, đi club (của trường) thôi!

Cuộc sống đại học nước ngoài là một trải nghiệm đặc biệt. Và 4 năm không phải một quãng thời gian quá dài. Tất nhiên, bạn vẫn phải đặt việc học lên hàng đầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là 24/7 cắm mặt vào máy tính. Cũng đừng ngồi chôn chân trong thư viện trường. Việc học tập có thể diễn ra ở bất cứ đâu, với bất cứ ai là bạn. Và học về bất cứ điều gì bổ ích cho tương lai của bạn.

Sau những giờ học trên lớp và tự học trong thư viện, hãy dành chút thời gian nghỉ ngồi với bạn bè. Hãy tập một bài hát, quay một thước phim ở câu lạc bộ Nghệ thuật. Hoặc đi leo núi cùng cộng đồng Hikers, tranh luận một chủ đề thế giới bạn quan tâm ở Model United Nations, …

Hãy tận hưởng cuộc sống du học đúng chất nhé! Vui thôi cũng đừng vui quá. Bạn nhớ đặt việc học lên hàng đầu. Chú ý những quy tắc ăn toàn và lựa chọn câu lạc bộ chất lượng để gắn bó.

Bài dịch tham khảo: https://www.usnewsglobaleducation.com/all-advice/7-reasons-international-students-should-join-campus-clubs/

Để biết thêm thông tin trường, cấp học bổng cũng như điều kiện săn học bổng du học, xin liên hệ chuyên viên tư vấn du học Phoenix Prep ngay hôm nay.

__________________________________

Phoenix Prep – Elevating Futures: High SAT & IELTS Scores Define Us

Hotline: 0836.575.599 (Ms. Hằng)

Sĩ số lớp:  7-10 học viên