Top 4 Sự khác nhau về Bằng Đại học giữa Mỹ và Châu Âu

Sinh viên nên xem xét dựa trên các tiêu chí: Đời sống sinh viên, thời gian đào tạo và chi phí bao nhiêu để có được bằng cấp ở hai nơi.

Theo đuổi 1 tấm bằng đại học ở Mỹ hoặc châu Âu có thể là một quyết định khó khăn, nhưng một khi hiểu được một số khác biệt chính giữa chúng có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc đưa ra định hướng cho quyết định của mình.

Là một sinh viên đại học tương lai, Huzaifa Islam Shah, quốc tịch Pakistan, đã nộp đơn vào hơn 20 trường học ở Mỹ, một số ở Thổ Nhĩ Kỳ và một số ở Vương quốc Anh. Huzaifa chia sẻ rằng mình đã trúng tuyển và nhận được lời mời học bổng từ các trường Châu Âu như Đại học Glasgow ở Scotland, Đại học Sheffield ở Anh và Đại học Bắc Lowa ở Hoa Kỳ. “UNI có danh tiếng tốt ở khu vực Trung Tây về chất lượng giáo dục, rất nhiều cơ hội và môi trường học tập lành mạnh” –  Shah, đã tốt nghiệp chương trình cử nhân hóa học năm 2019 cho biết.

Sau đây là 4 yếu tố để so sánh sự khác nhau giữa chương trình cử nhân ở Mỹ và Châu Âu:

1. Thời gian đào tạo và chi phí học tập

Một yếu tố cần cân nhắc khi so sánh đại học ở Châu Âu và ở Mỹ là thời gian để hoàn thành bằng cấp. Các trường đại học tại Mỹ thường có xu hướng cung cấp kiến thức rộng, yêu cầu các khóa học giáo dục chung và giới thiệu sinh viên với nhiều lĩnh vực khác nhau, trong khi các trường đại học Châu Âu ưa chuộng sự chuyên sâu, tập trung nhiều hơn vào một lĩnh vực học cụ thể.

“Một điểm khác biệt đáng chú ý giữa Mỹ và Vương quốc Anh là thời gian đào tạo. Thông thường, để đạt được một tấm bằng cử nhân tại Mỹ, sinh viên cần phải mất 4 năm đại học. Trong khi đó, tại Scotland, chương trình học cũng kéo dài bốn năm, tuy nhiên ở Anh và xứ Wales, sinh viên chỉ cần 3 năm để đạt được tấm bằng cử nhân”  – Maddalaine Ansell, Giám đốc giáo dục tại Hội đồng Anh, tổ chức quốc tế của Vương quốc Anh về cơ hội giáo dục và quan hệ văn hóa – cho biết.

Tuy nhiên không phải tất cả các chương trình Đại học tại Mỹ đều kéo dài 4 năm. Một số chương trình có thể được hoàn thành nhanh hơn thông qua các khóa học mùa hè hoặc các tín chỉ đại học được tích lũy  từ trường trung học phổ thông qua các chương trình “Tín chỉ Kép Đại học – Dual enrollment”, CLEP, Advanced Placement (AP) hoặc chương trình International Baccalaureate (IB). Ngược lại, sinh viên có thể mất nhiều hơn bốn năm để tốt nghiệp “Do thay đổi hoặc bổ sung chuyên ngành, các vấn đề phát sinh hoặc cơ hội như nghiên cứu và học trao đổi nước ngoài” –  Kristi Marchesani, giám đốc tuyển sinh quốc tế tại UNI cho biết.

Độ dài của chương trình đào tạo cũng làm dấy lên vấn đề về chi phí, có thể rất khác nhau khi so sánh các trường đại học ở Mỹ với các trường châu Âu.

“Hầu hết các trường đại học công lập ở Đức đều được miễn học phí, ngay cả những tổ chức đẳng cấp thế giới như Đại học Heidelberg. Học phí bậc cử nhân ở Pháp khoảng 3.000USD/ năm và 4.000USD/năm với chương trình thạc sĩ” – Gerrit Bruno Blöss – CEO (người sáng lập Study.eu), một trang web giúp sinh viên tìm kiếm các trường đại học ở châu Âu.

2. Chuyên ngành

Có sự khác biệt khi chọn chuyên ngành tại các trường đại học ở Mỹ và Châu Âu. “Tại Mỹ, các học viên có quyền tự do lựa chọn theo học những gì mà mình yêu thích và được chủ động lựa chọn chuyên ngành” – Marchesani. “Mặc dù cuối cùng tân sinh viên vẫn phải quyết định 1 chuyên ngành bản thân theo đuổi, hầu hết các chương trình đào tạo cử nhân bao gồm cả các khóa học giáo dục phổ thông đều cho phép sinh viên 1 khoảng thời gian nhất định để trải nghiệm các chuyên ngành khác nhau trên trường học, sau khi học và tìm hiểu sinh viên mới biết mình thực sự thích gì, mạnh ở điểm nào và không phù hợp ở lĩnh vực nào, từ đó tìm ra được chuyên ngành phù hợp nhất cho bản thân để tiếp tục theo học chuyên sâu trên đại học”. Sha cho rằng anh rất biết ơn vì đã có thêm thời gian để trải nghiệm và lựa chọn chuyên ngành phù hợp với bản thân. 

Theo Shah: “Việc nhập học không có một chuyên ngành cụ thể cho phép bạn phát triển và học hỏi song song với việc đưa ra quyết định nghề nghiệp suốt đời, nó mang lại một giai đoạn chuyển tiếp trơn tru, nơi bạn có thể nhìn thấy thực tế và sau đó quyết định những gì bạn muốn làm thay vì quyết định trước và hối tiếc sau này.” 

Marchesani cho biết trong khi sinh viên tại các trường ở Mỹ có thể đa dạng hóa chương trình học bằng cách thêm chuyên ngành hoặc các môn học phụ, tại hầu hết các trường đại học ở Châu Âu. “Sinh viên phải nộp đơn vào một chương trình học tập cụ thể và bắt đầu ngay vào lĩnh vực này.” – Marchesani

Jessica Szubart, Phó Chủ tịch điều hành tại Trường Đại học Kinh doanh Quốc tế Hult tại Massachusetts, có chương trình đại học tại London và Boston, cho biết rằng một phần của quá trình ra quyết định của sinh viên nên bao gồm các mục tiêu sau khi tốt nghiệp.

“Các thành phố có triển vọng về việc làm hấp dẫn, không chỉ là thực tập, mà còn là cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, có ý nghĩa hơn rất nhiều so với những địa điểm hẻo lánh, vùng nông thôn thì sẽ cung cấp ít cơ hội việc làm hơn.” – Szubart cho biết.

3. Loại hình đại học và chương trình đào tạo

Cả Mỹ và Châu Âu đều có các cơ sở giáo dục đại học có lịch sử lâu đời. Nhưng khi sinh viên quốc tế so sánh các lựa chọn của họ, họ sẽ nhận thấy sự khác biệt trong loại trường và chương trình được cung cấp. Ví dụ, Hoa Kỳ có hàng trăm trường Đại học khai phóng, trong khi châu Âu có tương đối ít. “Nhiều sinh viên xem xét các chương trình ở Mỹ bị thu hút bởi sự đa dạng rộng rãi trong các loại hình tổ chức.”

“Tại Hoa Kỳ, sinh viên có thể học tại các tổ chức nghiên cứu công lập lớn, các trường Đại học khai phóng nhỏ, các tổ chức thành thị hoặc nông thôn,” – Cheryl Matherly, theo phó chủ tịch và phó hiệu trưởng quan hệ quốc tế tại Đại học Lehigh, Pennsylvania.

Tại một điểm đến nổi tiếng ở châu Âu, Vương quốc Anh, “Sinh viên sẽ tìm thấy rất nhiều trường đại học ở nhiều địa điểm khác nhau từ các trung tâm đô thị lớn đến vùng nông thôn xa xôi.”- Ansell nói. Vương quốc Anh tự hào có hơn 160 trường đại học và đa dạng chuyên ngành. Ansell lưu ý rằng các tổ chức của Vương quốc Anh bao gồm các trường đại học cổ xưa có niên đại từ thế kỷ 11, các trường cao đẳng phát triển sau cuộc cách mạng công nghiệp và được thành lập từ những năm 1960 để chuẩn bị nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp mới.

“Tất cả các kết nối giá trị đối với kinh doanh và ngành công nghiệp cũng như làm việc để đảm bảo sinh viên của họ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng với chuyên ngành đã chọn” –  Ansell nói. 

Các chuyên gia cho biết có thể không có nhiều chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh ở Châu Âu, vì vậy sinh viên quốc tế có thể cần phải học ngôn ngữ bản địa.

4. Đời sống sinh viên

Các sinh viên quốc tế tiềm năng cũng nên xem xét sự khác biệt trong cuộc sống ở khuôn viên trường học các trường đại học ở Mỹ và Châu Âu.

Trong khi một số trường đại học Châu Âu có thể cung cấp nhà ở trong khuôn viên, “Không có văn hoá học đường mạnh mẽ” – Audronė Račkauskienė, quyền giám đốc quan hệ quốc tế và là người đứng đầu văn phòng nghiên cứu quốc tế tại Đại học Công nghệ Kaunas ở Lithuania, đã viết trong một email. “Vì vậy, sinh viên thường có xu hướng hòa nhập nhiều hơn với cuộc sống thành phố.”

Blöss cho biết đặc biệt ở Châu Âu lục địa, có rất ít trường đại học mà tất cả hoặc hầu hết các hoạt động đều tập trung tại một địa điểm trong khuôn viên trường, và sinh viên hiếm khi sống trong khuôn viên trường. Nhà ở của sinh viên gần khuôn viên trường nhưng có thể được đặt ở bất cứ đâu trong thành phố, các khoa đại học cũng có thể ở các khu vực khác nhau.

“Ví dụ, Đại học Hamburg có một khuôn viên trung tâm lớn nhưng nhiều khoa khác nhau nằm rải rác khắp thành phố,” – Blöss nói. “Điều này cũng có nghĩa là sinh viên có thể phải di chuyển giữa các môn học, và điều đó khá điển hình ở Châu Âu.”

Ngược lại, giáo dục Đại học Hoa Kỳ các hoạt động thường tập trung trong khuôn viên trường học, thường tập trung vào ký túc xá, thể thao đại học, hội nam sinh, hội nữ sinh và câu lạc bộ. Sinh viên “Phát triển một bản sắc mạnh mẽ với cộng đồng trong khuôn viên trường của họ và hầu hết cuộc sống học đường của họ sẽ diễn ra trên khuôn viên trường.” – Matherly nói.

An toàn thường là một chủ đề trong các cuộc thảo luận về cuộc sống trong khuôn viên trường. 

Đối với các bậc phụ huynh lo lắng về sự an toàn của con mình, thành phố ở Châu Âu có thể được cân nhắc như một lựa chọn an toàn, Mats Engblom, chuyên gia tiếp thị tại Đại học Helsinki ở Phần Lan cho biết. Ông lưu ý rằng thủ đô của các các nước Bắc Âu là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới, hơn nữa ở đây sinh viên có thể tìm thấy nhiều trường đại học được xếp hạng cao hơn với mức học phí thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ. 

“Cuối cùng, điều quan trọng là sinh viên cần tìm chương trình phù hợp với mình” – Engblom nói. Và nếu bạn muốn sống ở Mỹ và có trải nghiệm Mỹ thì một vài năm ở Helsinki có lẽ sẽ không phù hợp với bạn dù giáo dục có tốt đến đâu và ngược lại.

 

Phoenix Prep – trung tâm tư vấn du học uy tín sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục ước mơ Phoenix Prep cung cấp dịch vụ tư vấn du học toàn diện, từ lựa chọn trường, ngành học, chuẩn bị hồ sơ, xin học bổng đến hỗ trợ visa và thích nghi với môi trường học tập mới. Để được tư vấn cụ thể hơn về chương trình học hay trường Đại học phù hợp. Bạn hãy liên hệ Phoenix Prep để được hỗ trợ xây dựng lộ trình và hoàn thiện hồ sơ du học sớm nhất!

__________________________________

Phoenix Prep – Elevating Futures: High SAT & IELTS Scores Define Us

Hotline: 0836.575.599 (Ms. Hằng)

Sĩ số lớp:  7-10 học viên