Cảnh giác những chiêu trò lừa đảo mang tên “Học bổng”

Trong những năm gần đây, đi du học để nâng cao kiến thức, tìm kiếm cơ hội việc làm quốc tế là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biến ước mơ du học của mình thành hiện thực. Bởi thực tế đã xuất hiện không ít công ty lừa đảo thông qua hình thức tư vấn du học.

Những tổ chức lừa đảo đang ngày càng tinh vi hơn bao giờ hết. Họ đánh vào lòng tin của học sinh, sinh viên thông qua các chiêu trò, gian lận trong học bổng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lưu ý hơn trước những chiêu trò lừa đảo học bổng với sinh viên.

  1. Nhận học bổng dễ dàng cùng lời hứa “phi thực tế”

 

Nếu bạn nhận được email mời chào apply học bổng khá viễn vông về một học bổng toàn phần chỉ dành cho bạn, hay hứa hẹn một khoản chi phí hỗ trợ tài chính toàn diện để trang trải học phí du học, hãy truy cập ngay trang chính thức của tổ chức hoặc trường để xác minh thông tin.

 

Một email học bổng đến từ các trường đại học sẽ cung cấp mọi thông tin chi tiết về học bổng: dành cho cấp bậc, ngành nghề nào, điều kiện bắt buộc, thời gian hết hạn của học bổng du học. Bất kỳ học sinh nào cũng phải trải qua quy trình xét tuyển, hãy tỉnh táo trước những chiêu trò của các tổ chức lừa đảo này nhé.

 

  1. Yêu cầu nộp lệ phí làm hồ sơ

 

Khi nộp hồ sơ xin học bổng du học, nếu bạn được yêu cầu phải đóng phí làm hồ sơ hoặc một khoản tiền đặt cọc để giữ chỗ, hãy nhớ rằng học bổng hợp pháp được cung cấp bởi các trường đại học trên khắp thế giới hoàn toàn không tính phí nộp đơn khi đăng ký xét học bổng.

 

Trong trường hợp quy trình đăng ký học bổng yêu cầu bạn thanh toán hoặc cung cấp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của bạn, đó là dấu hiệu cảnh báo lừa đảo bạn cần cảnh giác.

 

  1. Trao tặng những “phần thưởng ảo”

 

Nếu bạn đã từng nhận tin nhắn rác thông báo trúng thưởng trong các cuộc thi hoặc xổ số rút thăm may mắn, bạn sẽ vô tình gặp trường hợp tương tự xảy ra với các loại đơn xin học bổng du học.

 

Các trang web lừa đảo sẽ chủ động trao học bổng ảo, được thể hiện dưới dạng email, tin nhắn văn bản, cuộc gọi hoặc đơn giản là một hộp thư pop-up xuất hiện trên trang web của họ.

 

Bạn tuyệt đối không nên mở những email có dấu hiệu như email rác, spam hoặc những email chứa mã độc nhằm đánh cắp thông tin người dùng. Những tổ chức lừa đảo sẽ yêu cầu thông tin cá nhân và chi tiết thẻ tín dụng của bạn. Với sự cạnh tranh gay gắt trong quá trình xét tuyển học bổng hiện nay, đây là một trong những cách dễ dàng nhất để đánh lừa mục tiêu của mình.

 

  1. Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân

Trong khi bạn có thể tìm hiểu mọi thông tin về học bổng trên trên web chính thức của trường đại học, những trang web lừa đảo sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân. Đôi khi, họ cũng liên hệ trực tiếp đến các ứng viên qua tin nhắn hoặc cuộc gọi điện thoại, yêu cầu cung cấp các thông tin riêng tư cần thiết cho quá trình nộp đơn.

 

Chỉ làm theo hướng dẫn được cung cấp trên trang web của trường và không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân của bạn cho bất kỳ ai đáng ngờ.

 

  1. Đưa ra hạn nộp hồ sơ khẩn cấp

Đối phó với thời hạn học bổng quá ngắn là tình trạng cực kỳ hiếm khi đăng ký xét học bổng. Phần lớn các trường trung học, đại học trên toàn thế giới đều có những kỳ nhập học linh hoạt, và học bổng luôn được xét quanh năm.

 

Tuy nhiên, nhiều kẻ lừa đảo sẽ lợi dụng điều này như một cơ hội để lợi dụng sinh viên đang có tâm lý mong chờ học bổng. Họ sẽ liên hệ trực tiếp với bạn một vài ngày hoặc chỉ vài giờ trước thời hạn nộp đơn và đưa ra vô số yêu cầu cần bạn phải hoàn thành. Một mẹo nhỏ khi nộp hồ sơ xin học bổng là hãy ghi chú lại những mốc thời gian, hạn chót phải nộp hồ sơ để bạn có thể theo dõi dễ dàng hơn.

 

  1. Yêu cầu đầu vào không rõ ràng

Tất cả những suất học bổng đều có những yêu cầu về hồ sơ, thành tích học tập nhất định. Nếu bạn cảm thấy bối rối trước những điều kiện không rõ ràng, vô lý, điều này phần nào chứng minh các tiêu chí tuyển sinh này không tồn tại.

 

Các trường đại học rất khắt khe khi chọn ra những thí sinh được nhận học bổng. Tất cả hồ sơ được xét duyệt là như nhau, không có sự thiên vị hoặc ưu tiên. Nhà trường sẽ đưa ra các yêu cầu đầu vào, điều bạn cần làm là đáp ứng đủ giấy tờ và gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh.

Săn học bổng dễ dàng cùng Phoenix Prep!

Phoenix Prep  tin rằng với cách săn học bổng du học bên trên phần nào tiếp thêm tự tin và may mắn cho bạn trên con đường chinh phục chặng đường dài phía trước. Để biết thêm thông tin trường, cấp học bổng cũng như điều kiện săn học bổng du học, xin liên hệ chuyên viên tư vấn du học Phoenix Prep ngay hôm nay.

__________________________________

Phoenix Prep – Elevating Futures: High SAT & IELTS Scores Define Us

Hotline: 0836.575.599 (Ms. Hằng)

Sĩ số lớp:  7-10 học viên