Những nét văn hóa Mỹ có thể khiến Du học sinh bất ngờ

Với sinh viên quốc tế, trải nghiệm học tập tại một nền văn hóa như Mỹ tưởng chừng khá hấp dẫn. Tuy nhiên, sự khác biệt về văn hóa đôi khi có thể khiến các Du học sinh “shock văn hóa”. Điều này dẫn tới không ít khó khăn trong thời gian đầu du học. Hiểu được tâm lý này, Phoenix Prepsẽ giới thiệu một số đặc trưng tiêu biểu trong văn hóa Mỹ để các bạn đang và sẽ chuẩn bị Du học Mỹ có thể chuẩn bị tâm lý cho việc học tập và sống trong một nền văn hoá mới này nhé!

Tính cá nhân trong văn hóa Mỹ

Khái niệm về tính độc lập và cá nhân đã bắt nguồn sâu xa từ lịch sử nước Mỹ. Trên hết, Người Mỹ tự hào về tính cá nhân và sự khác biệt. Mọi người đều có quan hệ chặt chẽ với gia đình và cộng đồng. Song tính cá nhân và nhân quyền là điều quan trọng nhất với họ. Điều này nghe có vẻ giống thái độ ích kỷ nhưng chính nó khiến người Mỹ thành thật. Họ biết tôn trọng các cá nhân khác và đảm bảo quyền bình đẳng con người.

Người Mỹ coi trọng sự khác biệt giữa mình và những người khác. Biểu hiện rõ ràng nhất đó là thái độ thẳng thắn, trực tiếp trong việc nói lên ý kiến của họ. Điều này hơi khác với nhiều nền văn hóa ở một số nước phương Đông. Những nơi này thường đề cao cách giao tiếp ý nhị, ẩn ý, có thể hơi “lòng vòng”.

Vì vậy, đừng ngại chia sẻ ý kiến của bạn với những người khác khi bạn đến Mỹ. Đơn giản, thẳng thắn và tự tin nhé!

Giá trị của thời gian

Người Mỹ luôn đánh giá cao về tính đúng giờ. Có thể bạn đã nghe cụm từ “thời gian là tiền bạc” và người Mỹ theo đuổi lối sống này. Họ thường có kế hoạch sắp xếp công việc và thời gian rảnh mỗi ngày. Họ luôn đến đúng giờ trong công việc, rất ít người đến trễ sau giờ làm.

Ví dụ, ở Mỹ, nếu có cuộc hẹn vào một thời điểm cụ thể, nghĩa là bạn phải xuất hiện vào đúng thời điểm đó. Đến muộn mà không thông báo với đối phương có thể bị coi là thiếu tôn trọng, bất lịch sự.

Văn hoá làm việc

Theo Inc.com, ngoài Hàn Quốc, Mỹ cũng là nước làm việc nhiều giờ hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Nhiều người Mỹ đánh giá thành công bằng số giờ bạn cống hiến công việc. Một tuần làm việc bình thường cho một công việc toàn thời gian là 40 giờ. Tuy nhiên, đối với nhiều ngành ở Mỹ, bạn sẽ được kỳ vọng làm việc nhiều hơn thế. Đặc biệt là khi bạn vừa ra trường, mới bắt đầu sự nghiệp.

Dẫu vậy, những người trẻ thuộc thế hệ gần đây có xu hướng suy nghĩ nhiều hơn về nhu cầu cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhưng trên hết, thái độ và tinh thần làm việc tối đa vẫn được kỳ vọng ở hầu hết mọi môi trường làm việc. Ở trường học, bạn cũng cần có thái độ làm việc chăm chỉ. Bạn cần tích lũy để tốt nghiệp, xây dựng hồ sơ cá nhân và cố gắng có được sự giới thiệu tốt từ các giáo sư.

Khoảng cách cá nhân trong văn hóa Mỹ

Mỹ là một quốc gia rộng lớn và có lịch sử mở rộng. Điều này đã ảnh hưởng đến niềm tin của người Mỹ về khoảng cách cá nhân. Người Mỹ rất coi trọng khoảng cách cá nhân của họ ở nơi công cộng.

Ở một số quốc gia, việc đứng rất gần nhau trong không gian công cộng, chẳng hạn như tàu điện ngầm là điều rất bình thường. Tuy nhiên, đối với người Mỹ, khoảng cách tiếp xúc quá gần làm cho người đối diện cảm thấy không thoải mái. Họ có thể cho rằng bạn đang xâm phạm không gian cá nhân của họ.

Không chỉ trong giao tiếp mà ngay cả những tình huống hàng ngày như xếp hàng nơi công cộng hay đi bộ trên vỉa hè, duy trì khoảng cách ít nhất một hoặc hai bước chân cũng là điều vô cùng quan trọng.

Văn hóa Mỹ khi mua hàng hóa

Tất cả mọi người sống ở Mỹ đều phải trả thuế. Hầu hết các khoản mua bán đều được tính thêm thuế. Thuế sẽ bao gồm thuế hàng hóa dịch vụ cho tiểu bang (sales tax). Tuỳ thuộc vào các tiểu bang, hàng hóa sẽ áp dụng những mức thuế khác nhau từ 5 – 8.5%.

Tips – Phí dịch vụ

Đây là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người Mỹ. Tiền dịch vụ sẽ không tính cùng hóa đơn. Do đó bạn phải trả thêm 10-15% tổng số tiền trong hóa đơn cho người phục vụ.

Cách xưng hô với những người bạn không biết rõ

Văn hóa Mỹ không chia cách xưng hô theo vị trí xã hội hoặc độ tuổi khác nhau. Người Mỹ rất lịch sự khi chào hỏi người khác, bất kể họ ở độ tuổi nào. Hầu hết mọi người nói chuyện với nhau bằng tên của họ.

Tuy nhiên, khi nói chuyện với ai đó có chức danh, sử dụng chức danh khi giao tiếp sẽ phù hợp hơn. Ví dụ điển hình nhất là khi trò chuyện với các Giáo sư hoặc Tiến sĩ. “Giáo sư Smith, thầy có khỏe không?”.

Thông thường, khi gặp ai đó lần đầu, họ sẽ cho bạn biết họ muốn được xưng hô thế nào. Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù xưng hô với mọi người bằng tên có vẻ thân mật nhưng đó không phải là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng mà thể hiện sự hiểu biết của bạn về sự bình đẳng trong các mối quan hệ.

Lời kết

Mỹ là một quốc gia rất rộng lớn và đa dạng về cả văn hóa cũng như quốc tịch. Sốc văn hóa Mỹ là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên nếu có sự tìm hiểu trước khi du học, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn khi sống ở Mỹ.

Du học Mỹ là giấc mơ của rất nhiều bạn trẻ. Khi giấc mơ này thành hiện thực, làm quen kết bạn cũng như tìm hiểu sâu về văn hóa Mỹ là điều tất yếu. Đừng ngần ngại, rụt rè, hãy tự tin thể hiện bản thân mình! Bạn sẽ am hiểu hơn về cuộc sống, văn hóa tại Mỹ. Một khi đã hiểu rõ nền văn hóa này, bạn sẽ hoàn toàn không lãng phí, bỏ lỡ một phút giây nào để tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời này.

Phoenix Prephy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cần biết về văn hóa Mỹ đối với Du học sinh. Quý phụ huynh và các em học viên quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với Phoenix Prep để được trao đổi, tư vấn. Từ đó, chuẩn bị sớm kế hoạch học tập/du học nhằm đạt sự chủ động và hiệu quả cao nhất.

Phoenix Prepdẫn đầu về thành tích đạo tạo chứng chỉ chuẩn hoá IELTS/SAT đồng thời cung cấp chương trình tư vấn du học Mỹ chất lượng cao. Cam kết mục tiêu – Tận tâm đồng hành – Tối giản chi phí.

______________________

Phoenix Prep – Elevating Futures: High SAT & IELTS Scores Define Us

Website: https://phoenixprep.vn/

Hotline: 0836.575.599 (Ms. Hằng)

Sĩ số lớp: 7-10 học viên, đảm bảo tương tác