NHỚ TỪ VỰNG DỄ DÀNG CHỈ VỚI 3 CÁCH CỰC HIỆU QUẢ

Học ngôn ngữ không phải luôn là một điều dễ dàng, đặc biệt là khi chúng ta học từ mới. Nhưng điều tuyệt vời là có rất nhiều cách thú vị mà bạn có thể ghi nhớ từ vựng một cách dễ dàng hơn so với phương pháp truyền thống – học thuộc.

  1. Làm quiz

Thay vì học thuộc, làm quiz sẽ là một phương pháp thú vị hơn để kiểm tra lại kiến thức. Hơn nữa, việc này giúp đảm bảo bạn thật sự hiểu được nghĩa của từ.

Trên google bạn có thể tìm được kha khá những quiz đã được thiết lập sẵn. Có vô vàn các loại từ những bài kiểm tra truyền thống tới những bài với cấu tạo như một dạng trò chơi. Một website bạn có thể tìm đến là Free Rice, nơi bài kiểm tra được thực hiện dạng trắc nghiệm. Điều tuyệt vời đó là với mỗi câu trả lời đúng, bạn sẽ quyên góp được 5 hạt gạo. 5 hạt gạo đó sẽ được dùng để góp phần giảm bớt nạn đói trên toàn thế giới. Ước tính mỗi ngày trang web góp được 6 tới 7 triệu hạt gạo – một con số vô cùng đáng nể. 

Ngoài ra bạn cũng có thể tự tạo danh sách từ vựng cần học thuộc và thiết lập trò chơi trên Kahoot, Quizizz, Plickers, … Những trang web này sẽ mô phỏng các bài kiểm tra dạng trắc nghiệm. Trò chơi sẽ bao gồm những hình ảnh thú vị và âm thanh vô cùng sống động để tăng tính giải trí. 

Ưu điểm:

  • Kiểm tra được tiến độ học tập. Những bài quiz kiểm tra liệu bạn có thực sự hiểu biết và sử dụng từ ngữ thành thạo hay không. Những lỗi sai trong bài sẽ chỉ ra chính xác những từ vựng nào bạn cần ôn tập thêm.
  • Đa phần những bài quiz trên mạng đều miễn phí. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy trên mạng đa dạng các thể loại và được chia sẵn theo chủ đề.

Nhược điểm:

  • Một số quiz không thực sự chất lượng và kiến thức có thể bị sai lệch. Vậy nên hãy biết chọn lọc trước khi làm quiz nhé.
  • Kết hợp với các phương pháp khác sẽ giúp bạn học tốt từ vựng hơn. Nói cách khác, nếu bạn chỉ sử mỗi phương pháp này thôi thì quá trình học sẽ không thực sự đem lại hiệu quả lớn.
  1. Sử dụng từ vựng trong bài viết và đối thoại hằng ngày

Mặc dù có nhiều cách ghi nhớ từ vựng hiệu quả nhưng bạn sẽ khó mà nhớ được lâu dài nếu không sử dụng chúng trong thực tế. 

Ưu điểm:

  • Đẩy nhanh quá trình học và sử dụng từ vựng. Bạn luôn có thể phát âm từ mới một cách dõng dạc khi bạn mới học chúng. Tuy nhiên, sử dụng chúng trong giao tiếp (đặc biệt là với người bản xứ) giúp bạn chắc chắn rằng bạn thực sự phát âm và dùng từ đúng ngữ cảnh.
  • Ghi nhớ dễ dàng về lâu dài. Khi sử dụng một từ nhiều lần, bạn tạo ra thói quen, phản xạ cho bản thân. Lúc đó từ vựng đối với bạn quen thuộc như khi bạn nói tiếng Việt. Và đó chính là cách bạn biến từ vựng của người khác thành của mình.

Nhược điểm:

  • Không dễ để tìm người nói chuyện bằng tiếng anh. Nếu bạn không sống trong một môi trường xung quanh toàn người bản xứ thì điều này khá khó khăn bởi người đối thoại cần là người có trình độ ngôn ngữ tốt.
  • Đa phần mọi người ngại nói, ngại sử dụng từ mới khi giao tiếp hay trong văn bản. Khi đối thoại mọi người thường sử dụng những từ đã nắm chắc bởi dùng từ mới thì sợ sai.
  1. Flashcard:

Phương pháp này phù hợp với những người thích cách học truyền thống và muốn nghỉ ngơi sau những giờ liên tục sử dụng công nghệ như điện thoại, máy tính.

Bạn có thể sử dụng bất kì tờ giấy nào để tự làm flashcard của riêng mình. Khi đã có trên tay tập flashcard, bạn viết từ tiếng anh vào một mặt và mặt kia bạn ghi nghĩa, cách phát âm, ví dụ hoặc vẽ hình ảnh biểu trưng cho từ đó. Tiếp theo, lướt qua một lần các từ trong flashcard, với những từ đã ghi nhớ để sang một bên, giữ lại những từ vẫn chưa thuộc. Làm như vậy vài lần để chắc chắn rằng bạn đã nhớ được hết từ vựng. Cuối cùng trộn lẫn tất cả các từ với nhau và học lại một lần nữa để xem bạn có thật sự đã học hết hay chưa.

Nếu không thì những tấm flashcard online cũng là một lựa chọn khá được ưa thích. Hiện nay có rất nhiều website hỗ trợ người dùng tự tạo flashcard như Quizlet hay Memrise, với điện thoại ta có ứng dụng Anki. Đây là những website, phần mềm người dùng được sử dụng miễn phí. 

Ưu điểm:

  • Flashcard nhỏ gọn, dễ mang theo bên người. Vì vậy những lúc rảnh rỗi như chờ mua đồ ăn, ngồi trên xe buýt,… bạn có thể tận dụng thời gian mở flashcard ra học.
  • Thiết kế khoa học: mặt trước ghi từ với cỡ chữ lớn. Khi nhìn vào não bộ sẽ được kích thích để nhớ lại định nghĩa của từ và lật flashcard nhiều lần giúp ta quen mặt chữ.

Nhược điểm:

  • Ghi nhớ từ mới trong thời gian ngắn: chỉ học flashcard thôi sẽ không thể ghi nhớ từ vựng trong thời gian dài bởi nó mang tính chất tạm thời. Nếu không ôn lại thường xuyên bạn sẽ quên một cách nhanh chóng.

Nguồn: https://www.prepscholar.com/toefl/blog/learn-english-vocabulary/

Tham khảo thêm khóa học luyện thi IELTS tại Phoenix Prep để giúp người học nâng cao kiến thức chuyên sâu về các chủ đề thường gặp trong phần thi Speaking. Lộ trình học cá nhân hóa kết hợp phương pháp học tập hiệu quả giúp người học đạt điểm số IELTS mong muốn.

__________________________________

Phoenix Prep – Elevating Futures: High SAT & IELTS Scores Define Us

Hotline: 0836.575.599 (Ms. Hằng)

Sĩ số lớp:  7-10 học viên