Thơ đôi khi có thể khiến người đọc cảm thấy khó hiểu và quá phức tạp, đặc biệt nếu bạn không quen với ngôn ngữ ẩn dụ. Bạn có thể đã bắt gặp thơ trong các bài học ở trường hoặc trên mạng, nhưng phần lớn, thơ thường được giới thiệu qua các tiết học Ngữ văn. Các lớp học tiếng Anh, đặc biệt là ở cấp trung học phổ thông, thường lồng ghép thơ vào chương trình để bổ sung cho văn xuôi. Có thể thơ là phần yêu thích của bạn trong môn học này, hoặc có lẽ bạn không thích nó. Dù ở mức độ nào, việc hiểu cách giải mã và phân tích thơ để làm nó trở nên dễ hiểu hơn là vô cùng quan trọng.
Với định dạng mới của DSAT, câu hỏi liên quan đến thơ đã được giới thiệu như một dạng câu hỏi mới hoàn toàn. Những câu hỏi này không chỉ kiểm tra kỹ năng đọc hiểu của bạn mà còn thử thách khả năng phân tích tu từ để tìm ra ý nghĩa sâu xa trong các tác phẩm thơ. Cũng như mọi câu hỏi khác trong DSAT, đoạn thơ bạn phân tích sẽ chỉ liên quan đến một câu hỏi duy nhất. Do đó, việc phát triển kỹ năng đọc và phân tích văn bản một cách nhanh chóng và hiệu quả là rất quan trọng. Cho dù bạn đang muốn cải thiện khả năng hiểu ngôn ngữ ẩn dụ hay đang chuẩn bị cho DSAT, bài viết này sẽ giúp bạn có được sự hiểu biết sâu sắc nhất!
Các Loại Câu Hỏi Thường Gặp
Mặc dù tất cả các câu hỏi về thơ trong DSAT đều dựa vào bài thơ, nhưng có một vài định dạng câu hỏi khác nhau mà đề thi có thể đặt ra về các tác phẩm thơ đó.
Câu Hỏi Mục Đích Chính
Đây là dạng câu hỏi phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải khi thảo luận về thơ trong DSAT. Câu hỏi thường có dạng như: “Lựa chọn nào dưới đây diễn đạt rõ nhất mục đích chính của bài thơ?” Với các câu hỏi về mục đích chính, chìa khóa để hiểu là nhìn tổng quát bài thơ, tìm kiếm điều mà tác giả có thể muốn truyền tải hoặc khẳng định.
Câu Hỏi Phần Gạch Chân
Không giống như câu hỏi về mục đích chính, các câu hỏi này tập trung vào một phần cụ thể được gạch chân. Câu hỏi thường có dạng: “Lựa chọn nào dưới đây mô tả chính xác nhất chức năng của phần được gạch chân trong tổng thể bài thơ?” Khi tiếp cận dạng câu hỏi này, điều quan trọng là đặt phần gạch chân trong bối cảnh của các từ xung quanh, vì chúng thường đưa ra gợi ý về ý nghĩa của đoạn văn được gạch chân.
Câu Hỏi Về Cấu Trúc
Mặc dù nghe có vẻ giống với câu hỏi mục đích chính, nhưng câu hỏi về cấu trúc có một điểm khác biệt quan trọng. Trong khi câu hỏi mục đích chính hỏi về thông điệp của bài thơ, câu hỏi về cấu trúc lại hỏi về cách bài thơ được sắp xếp để hoạt động như một tác phẩm. Câu hỏi thường có dạng: “Lựa chọn nào dưới đây mô tả chính xác nhất cấu trúc tổng thể của bài thơ?” Để trả lời các câu hỏi này, bạn cần xem xét cách bài thơ được định dạng và tự hỏi cách sắp xếp này ảnh hưởng thế nào đến cách người đọc hiểu bài thơ.
Ví Dụ
Để minh họa rõ ràng cách áp dụng các chiến lược hữu ích cho từng loại câu hỏi, chúng tôi đã tuyển chọn một số ví dụ cụ thể dưới đây!
Câu Hỏi Mục Đích Chính
Because I could not stop for Death –
He kindly stopped for me –
The Carriage held but just Ourselves –
And Immortality.
We slowly drove – He knew no haste
And I had put away
My labor and my leisure too,
For His Civility –
Which choice best states the main purpose of the text?
- To deny the idea of death being permanent.
- To detail a trip the narrator took with a friend.
- To claim that immortality is possible for the speaker.
- To show that death comes for everyone eventually.
Hãy phân tích từng phần nhỏ của bài thơ:
“Because I could not stop for Death – He kindly stopped for me” nghĩa là người kể không thể tránh được cái chết, nhưng cái chết được nhân hóa lại đến tìm người kể.
“The Carriage held but just Ourselves – and Immortality” ám chỉ rằng người kể và cái chết cùng nhau ngồi trên một chiếc xe ngựa, với sự hiện diện của sự bất tử. Điều này cho thấy sự bất tử không thể thắng nổi cái chết.
“We slowly drove – He knew no haste” cho thấy rằng cái chết không vội vàng, ngụ ý rằng người kể chưa chết ngay lập tức.
“I had put away My labor and my leisure too, for His Civility” có nghĩa là khi đến cuối đời, công việc và thời gian cá nhân của người kể không còn quan trọng nữa, vì cái chết đến với tất cả mọi người.
Vì vậy, câu trả lời (D) là chính xác nhất.
Câu Hỏi Phần Gạch Chân
One by one he subdued his father’s trees
By riding them down over and over again
Until he took the stiffness out of them,
And not one but hung limp, not one was left
For him to conquer. He learned all there was
To learn about not launching out too soon
And so not carrying the tree away
Clear to the ground. He always kept his poise
To the top branches, climbing carefully
With the same pains you use to fill a cup
Up to the brim, and even above the brim.
Which choice best describes the function of the underlined portion in the text as a whole?
- It conveys how the trees were dead and brittle.
- It shows how much the boy climbed the trees.
- It contrasts the trees and the boy.
- It displays the weakness of the trees.
Hãy phân tích từng phần nhỏ của bài thơ:
Bài thơ kể về việc một cậu bé chơi trên những cái cây mà cha cậu sở hữu và cách những cái cây thay đổi theo thời gian. Khi chúng ta xem xét chức năng của phần gạch chân, cần phải đặt nó vào ngữ cảnh xung quanh. Từ những dòng “trèo lên chúng lần này đến lần khác” và “không một cái nào còn để cậu chinh phục,” ta biết rằng cậu bé rõ ràng việc cậu đã trèo lên những cái cây nhiều đến mức nào.
Điều này làm cho đáp án (B), Nó cho thấy cậu bé đã leo cây nhiều như thế nào, là câu trả lời chính xác.
Câu Hỏi Về Cấu Trúc
You may write me down in history
With your bitter, twisted lies,
You may trod me in the very dirt
But still, like dust, I’ll rise.
Does my sassiness upset you?
Why are you beset with gloom?
’Cause I walk like I’ve got oil wells
Pumping in my living room.
Which choice best describes the overall structure of the text?
- The speaker insists that she is better than everyone else, then proves that point until the end of the poem.
- The speaker believes she is making history, then changes her mind.
- The speaker decides that she will resist those who try to silence her, then sarcastically wonders why they are upset.
- The speaker accuses the reader of holding her back, then accuses people in her living room of the same thing.
Hãy phân tích từng phần nhỏ của bài thơ:
Khổ thơ đầu tiên mô tả cách mà người khác có thể đối xử tồi tệ với người nói và thể hiện ý chí mạnh mẽ của cô ấy khi chống lại những người đó. Những người này có thể xuyên tạc lịch sử về cô, hoặc bôi nhọ danh tiếng của cô bằng cách ẩn dụ ném tên cô xuống bùn, nhưng cô vẫn sẽ kiên cường, tiếp tục đứng lên giống như bụi cát. Khổ thơ thứ hai mô tả người nói đặt câu hỏi về lý do những người mà cô nhắm đến lại không hài lòng với sự kháng cự của cô đối với cách họ đối xử với cô. Các câu hỏi này không phải là câu hỏi thực sự, mà là những câu hỏi tu từ mà người nói đã biết câu trả lời. Cô biết rằng họ tức giận vì cách cô cư xử. Cô sử dụng hình ảnh so sánh “’Cause I walk like I’ve got oil wells pumping in my living room” để cho thấy rằng cô tự tin bước đi như thể bản thân có giá trị rất lớn. Dầu mỏ vốn nổi tiếng đắt đỏ, vì vậy nếu cô sở hữu thì cô sẽ rất giàu có. Tuy nhiên, sự giàu có mà cô thể hiện không phải là về vật chất hay tiền bạc. Thay vào đó, cô có một sự giàu có về giá trị bản thân và sự tự tin, do đó, những người mà cô nhắm đến khó chịu vì họ đang cố gắng hạ bệ cô nhưng không thành công.
Điều này làm cho đáp án (C), Người nói quyết định sẽ chống lại những ai cố gắng làm cô im lặng, sau đó mỉa mai tự hỏi tại sao họ lại tức giận, là câu trả lời chính xác.
Kết lại, việc phân tích thơ trong bài thi DSAT không chỉ yêu cầu kỹ năng đọc hiểu mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong việc nhận diện các yếu tố nghệ thuật và thông điệp của tác giả. Bằng cách nắm vững các bước phân tích, từ hiểu nội dung đến giải mã hình ảnh, bạn sẽ dễ dàng vượt qua các câu hỏi phân tích văn học phức tạp trong bài thi. Tại Phoenix, chúng tôi cam kết hỗ trợ học viên không chỉ đạt điểm cao mà còn phát triển tư duy phân tích sâu sắc, qua đó xây dựng nền tảng vững chắc cho thành công trong kỳ thi SAT. Hãy đến với Phoenix để cùng chinh phục mục tiêu của bạn!
Liên hệ ngay với Phoenix – đồng hành cùng bạn bứt phá điểm SAT:
- Đội Ngũ Giảng Viên Chuyên Nghiệp
Học từ các giảng viên giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu về SAT, cung cấp kiến thức và chiến lược thi hiệu quả.
- Lộ Trình Học Cá Nhân Hóa
Nhận kế hoạch học tập được thiết kế riêng cho bạn, tối ưu hóa sự tiến bộ dựa trên điểm mạnh và điểm yếu.
- Tài Liệu Cập Nhật và Chất Lượng
Tiếp cận tài liệu học tập chất lượng cao, bao gồm bài tập thực hành và đề thi thử, cập nhật nhất.
- Phương Pháp Giảng Dạy Hiện Đại
Áp dụng các phương pháp giảng dạy đổi mới giúp bạn học hiệu quả và phát triển kỹ năng làm bài thi.
- Theo Dõi Tiến Độ Liên Tục
Đánh giá và phản hồi thường xuyên để điều chỉnh chiến lược học tập và cải thiện hiệu suất.
___________________
Phoenix Prep :Elevating Futures: High SAT & IELTS Scores Define Us
Hotline: 0836.575.599 (Ms. Hằng)